Phần lớn game Windows giờ chạy được trên Linux

Nhật Quang

Private
Dữ liệu mới từ ProtonDB cho thấy gần 90% game Windows hiện có thể khởi chạy trên Linux, đặc biệt trên SteamOS dành cho máy cầm tay. Tuy nhiên, các hệ thống chống gian lận ở cấp kernel vẫn là rào cản lớn khiến một số tựa game nhiều người chơi chưa thể chạy mượt mà.

vaBtQtzFt2ZzcBYtmoZ8zS-2560-80.jpg


Kể từ khi Valve ra mắt Steam Deck, trải nghiệm chơi game trên Linux đã tiến một bước dài, với SteamOS trở thành nền tảng thân thiện cho máy cầm tay. Linux cũng đang ngày càng mạnh mẽ hơn trên máy tính để bàn và laptop, và một phát hiện mới cho thấy số lượng game Windows tương thích với nền tảng thay thế này đã tăng đáng kể.

Theo Boiling Steam dựa trên dữ liệu từ ProtonDB, gần 90% game Windows giờ "quản lý để khởi chạy" trên Linux. Nói cách khác, khi chơi trên Linux — đặc biệt là các hệ điều hành như SteamOS — chỉ còn vài game thực sự hoàn toàn không chạy được.

Cần lưu ý rằng nhiều tựa game được liệt kê là "không hỗ trợ" trên danh sách Steam Deck Verified lại có thể chơi tốt trên máy cầm tay của Valve hoặc các thiết bị chạy SteamOS khác như Lenovo Legion Go S, thậm chí cả trên các PC chơi game tùy chỉnh. Ví dụ điển hình là Silent Hill 2, vẫn được Valve đánh dấu là không hỗ trợ nhưng nhiều người đã chơi được trên thiết bị cầm tay.

ProtonDB sử dụng hệ thống xếp hạng Platinum, Gold, Silver và Bronze để đánh giá mức độ tương thích, và đó là cơ sở cho báo cáo của Boiling Steam. Những đánh giá này giúp người dùng biết trước khả năng chạy tốt của game, và nhiều tựa hiện còn được giảm giá sâu trong các đợt khuyến mãi của Steam như Steam Scream Fest hay Winter Sale.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một vấn đề lớn: các trò chơi dùng hệ thống chống gian lận ở cấp kernel thường không tương thích với Linux. Những tựa game nhiều người chơi nổi tiếng như loạt Call of Duty của Activision hay Battlefield 6 của EA hiện không chạy trên Linux vì hệ thống chống gian lận ở mức kernel được thiết kế cho Windows.

Vẫn có ngoại lệ: một số game dùng chống gian lận lại hoạt động trên Linux, như Helldivers 2 và Splitgate 2, trong đó nhà phát triển Splitgate đã làm việc để cải thiện tương thích với Linux sau khi ra mắt. Điều này cho thấy không phải bất khả thi để các hệ thống chống gian lận hoạt động với các bản phân phối Linux trong tương lai.

Vấn đề là nhiều hệ thống chống gian lận cấp kernel như Javelin của EA hay Ricochet của Activision nổi tiếng khó tương thích và dường như chưa có kế hoạch hỗ trợ Linux. Thêm vào đó, các giải pháp chống gian lận ở cấp kernel không luôn ngăn chặn được gian lận — ví dụ beta Call of Duty Black Ops 7 từng tràn ngập cheat — và hacker thường tìm được cách vượt qua những cơ chế này.

Hệ thống chống gian lận cấp kernel còn có thể mang lại rủi ro bảo mật và ảnh hưởng hiệu năng chơi game, khiến chúng giống như một hình phạt cho tất cả người chơi thay vì chỉ dành cho kẻ gian. Việc những công cụ này khiến nhiều game trực tuyến không tương thích với máy Linux càng làm tình hình khó chịu hơn cho cộng đồng người dùng Linux.

Tóm lại, tương thích game Windows trên Linux đang ở mức cao chưa từng có, nhưng để trải nghiệm chơi mạng đầy đủ và liền mạch, cần có sự hợp tác từ phía các nhà phát triển hệ thống chống gian lận. Hy vọng trong tương lai các bên sẽ tìm được giải pháp để cả bảo mật lẫn tương thích đều được cải thiện.

Nguồn: TechRadar
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Back
Top